eSports จากกีฬาสาธิต สู่กีฬาสุดฮิตระดับประเทศ

จบไปแล้วสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12 - 23 พฤษภาคม 2565 โดยทีมชาติไทยสามารคว้าเหรียญได้มากถึง 331 เหรียญ เป็นเหรียญทอง 92 เหรียญ เหรียญเงิน 103 เหรียญ และเหรียญทองแดง 136 เหรียญ ผลสรุปรวมเป็นอันดับสองรองจากเจ้าภาพเท่านั้น โดยในการแข่งขันคราวนี้มีอีกหนึ่วงชนิดกีฬาทีไ่ด้รับความนิยมอย่างล้วนหลาม ทั้งฝ่ายประเทศเจ้าบ้านที่มีผู้ชมในสนามแน่นขนัด รวมไปถึงผู้ชมทางบ้านจากประเทศไทยนั่นก็คือประเภทกีฬาอีสปอร์ต (eSports) นั่นเอง

232

จบไปแล้วสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 12 – 23 พฤษภาคม 2565 โดยทีมชาติไทยสามารคว้าเหรียญได้มากถึง 331 เหรียญ เป็นเหรียญทอง 92 เหรียญ เหรียญเงิน 103 เหรียญ และเหรียญทองแดง 136 เหรียญ ผลสรุปรวมเป็นอันดับสองรองจากเจ้าภาพเท่านั้น โดยในการแข่งขันคราวนี้มีอีกหนึ่วงชนิดกีฬาทีไ่ด้รับความนิยมอย่างล้วนหลาม ทั้งฝ่ายประเทศเจ้าบ้านที่มีผู้ชมในสนามแน่นขนัด รวมไปถึงผู้ชมทางบ้านจากประเทศไทยนั่นก็คือประเภทกีฬาอีสปอร์ต (eSports) นั่นเอง

ซึ่งผลงานเรียกได้ว่าไม่เป็นรองใคร สามารถเก็บได้ถึง 6 เหรียญ จากเกม Fifa Online 4 (เหรียญทอง) LoL: Wild Rift ทีมชาย (เหรียญเงิน) FreeFire (เหรียญทองแดง) LoL: Wild Rift ทีมหญิง (เหรียญทองแดง) และ ROV (Arena of Valor) เหรียญทอง

โดยเฉพาะเกมมหาชนคนไทย ROV (Arena of Valor) ที่มีเพียงช่องถ่ายทอดสดในรูปแบบออนไลน์เท่านั้น แต่สามารถทำยอดผู้ชมในระหว่างการแข่งขันชิงเหรียญทองระหว่างเจ้าภาพกับประเทศไทย สูงถึง 200,000 วิว (และยอดวิว ณ ปัจจุบันประมาณ 1.8 ล้าน วิว) ถือได้ว่าเป็นยอดผู้ชมที่สามารถเทียบเคียงกีฬามหาชนอื่นๆ เช่นฟุตบอล เทควันโด หรือแบดมินตันได้เลย

สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ถือเป็นอีกห้าวหนึ่งของวงการอีสปอร์ตไทยที่สามารถก้าวพ้นครหาเด็กติดเกมสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ และสามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยได้อีกหนึ่งก้าว ซึ่งประชาชนหรือแฟนคลับที่ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ก็ต้องให้กำลังใจ ร่วมแรงใจ ร่วมแรงเชียร์ต่อไป เพราะเชื่อว่าในอนาคต กีฬาประเภทนี้จะถูกยอมรับและให้เกียรติไม่แพ้กีฬาชนิดอื่น ๆ

ภาพจากเพจ: TESF