“ช้างศึก” ชุดแรกเดินทางสู่เวียดนาม ลุยซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ​​​เป้าหมายเหรียญทอง สมัยที่ 17 

178

“ช้างศึก” ชุดแรกเดินทางสู่เวียดนาม ลุยซีเกมส์ ครั้งที่ 31
​​​เป้าหมายเหรียญทอง สมัยที่ 17 

4 พฤษภาคม 2565 – นักฟุตบอลทีมชาติไทยชุดแรก เดินทางสู่ประเทศเวียดนามเพื่อเตรียมทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นำโดย “มาโน่ โพลกิ้ง” หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมมุ่งเป้าหมายคว้าเหรียญทองสมยัที่ 17 ที่ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ขอแรงใจจากแฟนบอลไทยทั้งประเทศช่วยส่งกำลังใจเหมือนทีมชาติชุดใหญ่ที่คว้าแชมป์อาเซียนมาแล้ว

​ทีม “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาย ทีมชาติไทย เดินทางสู่ประเทศเวียดนามแล้วเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยกีฬาฟุตบอลจะเริ่มการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม ซึ่งทีมไทยจะมีโปรแกรมแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มนัดแรกกับ “เสือเหลือง” มาเลเซีย วันที่ 7 พฤษภาคมนี้ นำทัพโดย มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมชาติไทย พร้อมด้วยนักกีฬาและทีมงานทั้งหมด 16 คน เป็นชุดแรกที่เดินทางสู่ประเทศเวียดนาม หลังจากนั้นนักเตะที่เหลือซึ่งติดโปรแกรมการแข่งขันไทยลีกจะเดินทางไปสมทบในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้
​มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีม “ช้างศึก” กล่าวว่า การเตรียมทีมครั้งนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่อาจจะไม่ใช่ครั้งที่ดีที่สุด แต่ทีมมีการจัดการที่ดี และมีนักเตะที่ดี เมื่อได้นักเตะครบทีมและลงฝึกซ้อม ทุกคนจะทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด ซึ่งเป้าหมายเหรียญทองที่ทุกคนต้องการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นไปได้ ดังนั้นการมุ่งหวังที่ทีมไทยจะเป็นแชมป์ซีเกมส์ครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว
​ในขณะที่ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ได้กำชับให้นักเตะและทีมงานทุกคนมีความมุ่งมั่น เพื่อคว้าเหรียญทองกลับมาให้ได้ พร้อมทั้งขอแรงใจจากแฟนบอลทั้งประเทศให้เป็นนัก เตะคนที่ 12 ส่งกำลังใจให้ทีมไทยเหมือนการแข่งขัน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ” ที่นักเตะไทยมีเวลาเตรียมทีมไม่มากนัก แต่ก็รวมพลังคว้าแชมป์อาเซียนได้สำเร็จ
​สำหรับทีมชาติไทย เป็นแชมป์ฟุตบอลซีเกมส์ 16 สมัย ครองสถิติมากที่สุดในอาเซียน แต่ในการแข่งขันครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2019 ทีมไทยตกรอบแรก ซึ่งในครั้งนี้ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ดำเนินการและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้นักกีฬาทีมชาติไทยมีความพร้อมมากที่สุด
โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอล ทีมชาย ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ทีมชาติไทย อยู่กลุ่ม บี ร่วมกับ มาเลเซีย, กัมพูชา, สปป.ลาว และ สิงคโปร์ โดยจะแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม ที่ เธียน ตรวง สเตเดียม ในเมือง นัม ดินห์ ประเทศเวียดนาม ดังนี้
นัดแรก ไทย – มาเลเซีย ที่ เธียน ตรวง สเตเดียม วันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสด ช่อง PPTV HD
นัดที่ 2 ไทย – สิงคโปร์ ที่ เธียน ตรวง สเตเดียม วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสด ช่อง MCOT HD30
นัดที่ 3 กัมพูชา พบ ไทย ที่ เธียน ตรวง สเตเดียม วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสดช่อง GMM 25
นัดที่ 4 สปป.ลาว พบ ไทย ที่ เธียน ตรวง สเตเดียม วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดช่อง 7 HD
รอบรองชนะเลิศ วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่สนาม หมีดิญ กรุงฮานอย, รอบชิงชนะเลิศ (ชิงเหรียญทอง) และ รอบชิงที่ 3 (ชิงเหรียญทองแดง) วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่สนาม หมีดิญ กรุงฮานอย