“ผศ.ดร.สำราญ สุขแสวง” อดีตกำปั้นค่าตัวเฉียดแสนผู้เดินสายวิชาการเพื่อให้นักชกมีการศึกษา

ผศ.ดร.สำราญ สุขแสวง พื้นเพเป็นคน อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เป็นอดีตนักมวยเก่าค่าตัวเฉียดแสนที่ชื่อ สำราญเดช ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ดีกรีอดีตเจ้าของเข็มขัดแชมเปี้ยน 4 เส้น

ผศ.ดร.สำราญ เริ่มชกมวยตั้งแต่อายุ 11 ปี โดยใช้ชื่อว่า สำราญเดช ส.ด่านชัย แม้เส้นทางการค้ากำปั้นจะไปได้สวย แต่เขาก็ไม่เคยทิ้งการเรียน แม้คนส่วนใหญ่จะมองว่าการชกมวยกับการศึกษาไม่สามารถทำควบคู่กันไปได้ แต่เขากลับเชื่อว่าถ้าตั้งใจและบริหารจัดการเวลาดี ๆ ต้องทำได้แน่นอน

สำราญเดช เปลี่ยนมาใช้สีเสื้อ ส.ศรีสมพงษ์ ที่ อ.จอมพระ เพราะต้องการมาเรียนต่อระดับชั้น ม.ปลาย กระทั่งจบปริญญาตรี จึงเปลี่ยนมาใช้สีเสื้อ ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เพราะมาเรียนต่อจนจบปริญญาโทและปริญญาเอกที่นี่

เมื่อสอบบรรจุเป็นอาจารย์ตอนอายุ 27 ปี เขาตัดสินใจแขวนนวมเพื่อสอนหนังสืออย่างเต็มตัว โดยสร้างเกียรติประวัติในเชิงมวยไทยเอาไว้มากมาย เช่นเป็นแชมป์เวทีราชดำเนิน 3 รุ่น คือ ไลท์ฟลายเวท, แบนตั้มเวท, ซูเปอร์แบนตั้มเวท และแชมป์เฟเธอร์เวท สภามวยไทยโลก (WMC) โดยชิงมาได้จากนักมวยญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียว ค่าตัวสูงสุดที่เคยได้รับคือ 80,000 บาท

จากการอุทิศแรงกายแรงใจตลอดชีวิตที่ผ่านมา ที่ทำเพื่อวงการมวยด้วยใจจริง ทำให้ ผศ.ดร. สำราญ ได้รับรางวัล “ผู้ทรงคุณค่ากีฬามวยดีเด่น” สาขาผู้ทรงคุณูปการต่อวงการกีฬามวย เนื่องในงานเชิดชูเกียรติ วันมวยไทยแห่งชาติ ประจำปี 2563

ปัจจุบัน ผศ.ดร.สำราญ สุขแสวง ดำรงตำแหน่งคณบดีวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง

ที่มา: https://mainstand.co.th/MS2022MuayThaiDrSamranSuksawaeng