มะลิ วัฒนะยา : ครูมวยไทยสาวชาวแคนาดา ผู้อุทิศตัวให้เด็ก ๆ ในชุมชนอำเภอเมืองยาง

มะลิ วัฒนะยา เกิดในรัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา เธอหลงรักกีฬามวยมาตั้งแต่เด็ก เธอตระเวนชกมวยทั่วทวีปอเมริกาเหนือ และมาเสี่ยงโชคชะตาที่ประเทศไทยในวัย 19 ปี สิ่งที่มะลิได้จากการเดินทางมากรุงเทพฯ ไม่ใช่เพียงการได้เดินตามความฝันของตัวเองเท่านั้น เธอยังได้เจอกับ ธนิต วัฒนะยา นักมวยหนุ่มชาวไทยร่วมค่าย ผู้ซึ่งกลายเป็นคู่ชีวิต ภายหลังได้เดินทางกลับสู่ประเทศแคนาดาเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีจนจบ และกลับมาอยู่ไทย

ตอนแรกมะลิทำงานเป็นครู สอนภาษาอังกฤษอยู่โรงเรียนพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ มะลิปรึกษากับสามีถึงเรื่องเปิดค่ายมวยเพื่อช่วยเหลือเด็กในชุมชน เธอรวบรวมเงินผ่านเว็บไซต์ระดมทุน จนได้จำนวนกว่าสองแสนบาท ตั้งค่ายมวย “ว.วัฒนะ” ซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินหน้าบ้านของครอบครัว ที่อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา

ปัจจุบัน ค่ายมวย ว.วัฒนะ มีนักมวยรุ่นเยาว์สังกัดอยู่ มากกว่า 10 คน ทั้งหมดเป็นเด็กในเขตอำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ และ อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา มะลิเปิดโอกาสให้เด็กทุกเพศทุกวัยเข้ามาฝึกซ้อม โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และยังจัดหาอาหาร ขับรถรับส่งกลับจากโรงเรียน ดูแลเด็กเหล่านี้ ราวกับเป็นลูกแท้ๆ ของเธอ

แม้ได้รับการดูแลอย่างดี แต่ใช่ว่านักมวยจะใช้ชีวิตได้ตามอำเภอใจ ทุกคนจำต้องเรียนรู้ถึงกฎระเบียบต่างๆ เพื่อพัฒนาตนเองทั้งในและนอกสังเวียน ระหว่างการฝึกซ้อม มีกฎสั่งห้ามเล่นโทรศัพท์โดยเด็ดขาด เพื่อตั้งสมาธิให้มุ่งมั่นไปกับการออกกำลังกาย อันเป็นเป้าหมายที่พาให้ทุกคนก้าวสู่ค่ายมวยแห่งนี้

บทเรียนที่ ค่ายมวย ว.วัฒนะ สั่งสอนแก่เยาวชนทุกคน จึงไม่มีเพียงท่วงท่าลีลามวยไทย แต่เป็นระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต เพื่อช่วยให้เด็กเหล่านี้ สามารถเลี้ยงตัวเอง และ ดูแลครอบครัวได้ในอนาคต ท่ามกลางสภาพแวดล้อมอันยากลำบากในแถบอีสาน

ข้อมูล: https://www.mainstand.co.th/743